TÌM HIỂU NHỮNG THIẾT BỊ AN TOÀN CỦA THANG MÁY CHỞ NGƯỜI (A- Cẩm nang)

Lá các switch điện được lắp đặt ở hai đầu của hành trình (ở dưới hố pít và ở trên gần sàn phòng máy), nó giúp thang không bị va chạm vào hố pít hay sàn phòng máy. Thông thường mỗi đầu sẽ có 3 công tắc hành trình và 3 công tắc hành trình có chức năng giống nhau, hoạt động độc lập và thay thế cho nhau trong trường hợ 1 cái nào đó bị hỏng.

Không như thang tải hàng, thang máy chở người phải có đầy đủ các thiết bị an toàn nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng một cách gần như tuyệt đối. Những bộ phận đó phải đủ và luôn trong tình trạnh hoạt động tốt nhất, phải được định kỳ bảo dưỡng và kiểm định và đó cũng là yêu cầu bắt buộc theo các quy định của nhà nước.
Thang máy trước khi đưa hoạt động và khai thác chính thức thì cần phải kiểm tra, kiểm định an toàn, các cơ quan được cấp phép mới có khả năng thực hiện việc kiểm định như: Cơ quan thuộc bộ hay sở lao động thương binh và xã hội, bộ hoặc sở xây dựng,…
Một chiếc thang máy tải khách bao gồm những thiết bị đảm bảo an toàn gì, chức năng của chúng ra sao?
Thiết bị khống chế vượt tốc
Bộ khống chế vượt tốc (governor) hay còn gọi là thắng cơ là một bộ phận cực kỳ quan trọng của một chiếc thang máy. Governor được Elisha Graves Otis – người sáng lập công ty thang máy nổi tiếng nhất thế giới – thang máy Otis – phát minh ra năm 1852.
Phanh cơ sẽ giúp thang máy không bị rơi tự do, giúp cabin bám chặt vào rail dẫn hướng trong trường hợp thang bị đứt cáp tải hoặc chạy nhanh vượt quá tốc độ thiết kế. Với bộ thắng cơ thang máy thì sẽ giúp tránh được các tai nạn đáng tiếc ngay cả trong trường hợp xấu nhất – đứt cáp.
Governor hoạt động theo nguyên lý con quay ly tâm, khi thang máy hoạt động bình thường các bánh răng và ngàm của thắng cơ trên hoạt động bình thường, khi tốc độ tăng quá tốc độ thiết kế(trong trường hợp thang bị trôi hay đứt cáp rơi tự do), ngàm sẽ văng bám vào bánh răng, tác động đến cáp governor giúp má phanh thắng cơ bám vào rail
Tất cả các thang máy dùng vào mục đích chở người bắt buộc phải có thiết bị khống chế vượt tốc và phải ở tình trạng tốt thì thang mới được phép hoạt động.
Cứu hộ tự động
Bộ cứu hộ tự động thang máy (Automatic Rescue Device – ARD) – là thiết bị giúp thang máy chạy về bằng tầng và mở cửa để người trong cabin ra ngoài trong trường hợp mất điện đột ngột. Khi đó nguồn điện giúp thang hoạt động là nguồn dự trữ
Nguồn điện dự trữ phục vụ cho ARD có thể từ bình ác quy hoặc UPS. Hiện nay thì UPS thường được sử dụng hơn do tính ổn định cao, độ bền tốt. UPS sẽ được hệ thống tủ điện sạc tự động, chính vì thế để duy trì trạng thái tốt nhất giúp duy trì tuổi thọ của nó thì UPS cũng nên được xả điện định kỳ.
Xả điện cho UPS bằng các giả lập tình huống mất điện – cho thang chạy và tắt nguồn điện lưới cung cấp cho thang, khi đó ARD sẽ chạy giúp UPS xả tải.
Cảm biến an toàn cửa thang
Là thiết bị được lắp tại cửa thang máy bao gồm hai dạng gọi là photocell dạng thanh và photocell điểm, nó tự động phát hiện vật cản và tự động mở lại cửa để tránh kẹt tay, chân hay đồ vật vào cửa thang. Hiện nay phổ biến là dạng thanh.
Photocell thanh có chiều cao gần bằng chiều cao cửa thang máy nên cho phép bảo vệ gần như một 100% không gian khoảng mở cửa thang.
Công tắc hành trình
Lá các switch điện được lắp đặt ở hai đầu của hành trình (ở dưới hố pít và ở trên gần sàn phòng máy), nó giúp thang không bị va chạm vào hố pít hay sàn phòng máy. Thông thường mỗi đầu sẽ có 3 công tắc hành trình và 3 công tắc hành trình có chức năng giống nhau, hoạt động độc lập và thay thế cho nhau trong trường hợ 1 cái nào đó bị hỏng.
Tất cả những công nghệ và thiết bị trên đều được ứng dụng với mục đích đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng ngay cả trong các sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất thì yêu cầu các bộ phận đó hay toàn bộ thang cần phải được lắp đặt và bảo trì đầy đủ và thường xuyên, hơn thế nữa mỗi người dùng cần phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng sử dụng thang máy an toàn để bảo vệ chính bản thân mình.